Entry 005


A friend of mine asked me to edit a poem he was working on. It was about a kite. He sent me the incomplete draft and I worked on the ideas he supplied.

This is the result after he reviewed my first and second drafts. In effect this is a collaborative work between me and Ian.

Read on.

Lumipad ka nang mataas aking guryon
Pumailanlang sa magandang panahon
Tanawin ang dakong di ko mararating
Damhin sa itaas ang lamig ng hangin

Mula sa baba tangan ko ang panali
Siya ngang pananda ng aking pagkasi
Ikaw at ako magkahawak palagi
Di ka bibitawan nang h’wag malugami

Kay gandang pagmasdan tila paruparo
Masayang sumasayaw at naglalaro
Tinataglay mo sigla ng kabataan
Masaya, maliksi at di mapatahan

Tulad ng ‘sang guryon nais kong lumipad
Iiwan kong sandali mundong baligtad
Mula sa damuhan ako ay aangat
At titingalain mga alapaap

2011.09.12, Makati

I'd love to read your thoughts, too. Please leave a reply. ^^

