Entry 105


Ilang Talâ sa Virgin Labfest 12

Ito’y maikling talâ sa mga napanood kong dula sa VLF12 na itinanghal sa Tanghalang Hermogenes Ylagan sa CCP mula 29 Hunyo hanggang 17 Hulyo 2016. May tema itong “Binyag”.

[Ang larawan ay mula sa website ng CCP.]

SET A
Dahan-dahan ang Paglubog ng Araw (Soc delos Reyes; Adolf Alix, dir.)
Isa itong personál na salaysay na layong iparamdam ang sakít ng napipintong kamatayan. Tungkol ito sa pagkukubli ng kahinaan (kapwa pisikal at emosyonal) at hindi pagtanggap sa posibilidad ng isang mapait na katotohanan. Naalala ko tuloy ang tila parehong nangyari sa akin at sa aking ama na namayapa na.

Ang Sugilanon ng Kabiguan ni Epefania (May Cardoso, Charles Yee, dir.)
Kapanipaniwala ba ang kuwento ng mga lasing? Isinalaysay nila ang kasaysayan ng isang mahiwagang babaeng si Epefania at ang kabiguan nito sa pag-ibig upang di pamarisan ng kaibigan nilang nabasted. Ibinabahagi nito na hindi lahat ng pag-ibig ay natutugunan ayon sa inaasahan o gustong asahan. Madalas, naisasawalang-bahala pa kahit na ibinigay at ginawa na ang lahat, pati imposible. Ang isa pang siste, malungkot ang epipanya ni Epefania – naliwanagan siya na walang tutugon sa kanyang pag-ibig.

Si Jaya, si Ronda, si Barbra at ang Mahiwagang Kanta (Oggie Arcenas, Roobak Valle, dir.)
Kuwento ito ng tatlong babaeng magkaibigan – asawa ng politiko, OFW sa Qatar, at manghuhula (no, witch pala). Sa loob ng karaoke box, ninanamnam nila ang saglit na kaligayahan ng pagkakaibigan. Sa kanilang usapan, mababanaag na sadyang mailap ang kaligayahan, laging parang may kulang. Ngunit napupunan ang mga pagkukulang sa pagkatao ng mga tunay na kaibigan. Mahusay ang pagkakasulat at nakakagiliw ang usapan ng mga tauhan. ♫ We are family … ♪

SET B
Bahay-bahayan, Tagu-taguan (Herlyn Alegre; Ricardo Magno, dir.)
Isa itong pagsasalokal ng migrant at refugee crisis sa Europa. Itinatanyag nito ang kakayahan ng táong umasa sa kabila ng kalagayang walang pag-asa. Nagbabago ang ugali ng tao ayon sa pangangailangan at sitwasyon – nagiging matigas at manhid upang magpatuloy mabúhay. Isa pa, ang tahanan ay nabubuo kahit saan, kahit walang bahay. Subalit kung nawala naman ang kasalo mo sa pagbuo ng tahanan, maging ang pagkakaroon ng bahay ay wala nang saysay.

Ang Bata sa Drum (Dominique La Victoria; Dudz Terana, dir.)
Kuwento ito ng magkapatid at ng napipínto nilang paghihiwalay. Simple ang istorya ngunit sasampalin ka, saka ka paiiyakin. Ang magkapatid ay biktima ng isang sirang pamilya. Para sa isang bata, ang paghihiwalay ay katumbas ng pagbabagong walang katiyakan. Gaano man planuhin at paghandaan, masakit ang paghihiwalay.

Loyalist (Kanakan-Balintagos; Lawrence Fajardo, dir.)
Isa itong komedyang nagpapaalala sa nakakalimot at nagsasalaysay sa walang alam. Ang ina ay loyalista ni Marcos, samantalang ang anak ay aktibista (at artist). Binubulay ng dalawa ang kalagayan nila at ng bansa sa panahon ni Cory at ang bagong namamayagpag na zeitgeist. Matalinghaga ang dulang ito. Ang ina pa rin ang tagapaglinis ng kalat ng anak at tagabigay ng allowance. Gayon din kaya na maraming nanatiling loyalista sa pamahalaang pumalit? At sila pa rin ang gumabay sa magulong kalagayan ng sumunod na administrayon. Ang magulo nilang búhay ay larawan ng magulong bansa.

13599928_10154260567197910_7297094718482494337_n

Nanatili siyang loyalista (Irma Adlawan) sa kabila ng pagbabago ng administrasyon, samantalang ang kanyang anak ay tinuligsa ang nakaraang rehimen. [Ginamit ang larawan sa pahintulot ni Vlademeir Gonzales.]

SET C
Ang mga Bisita ni Jean (Ma. Cecilia de la Rosa; Ariel Yonzon, dir.)
Salaysay ito ng búhay ng isang namundok ngunit nagbalik-loob. Gusto nitong magpakita ng ilang posibleng tugon sa maraming tanong na “paano kung” at “bakit ganito”. Repleksiyon ito ng struggle ng mga burgis na sumáma sa pakikibaka dahil sa ideolohiya – may nagpatuloy, may tumigil, may namatay. Tinatanong nito kung totoo bang nawawala ang pag-ibig (sa tao man o sa paniniwala) upang sundin ang personal o ibang kaligayahan. Ano pa nga ba ang magagawa ng alaala, kundi isang daláhin na dapat gunitain at iyakan?

Bait (Guelan Luarca; Mara Marasigan, dir.)
Kuwentong nagtuturo ng pagpapatawad at nagtatanong kung kailan tayo matututo. Sa usapin ng relihiyon at paniniwala, laging may magsasabing “Kami ang tama”. Kaya nahihirapan tayong magpatawad ay dahil may kailangang manaig na tama. May kanya-kanya katwiran ang tao at mula rin dito ang pagiging makasarili o pag-iisip na pansarili. Laging nananaig sa tao ang “kanyang” karapatan. Sa pagkawala ng bait, nagpapatuloy ang pagkamuhi, at vice versa.

Mula sa Kulimliman (Carlo Vergara; Hazel Gutierrez, dir.)
Kuwentong hitik sa panlipunang katatawanan. Ang sakripisyo ay may kahalong pag-ibig, matututunan mo iyan sa dulang ito. Masayang sundan ang bawat tauhan dahil sa kanilang kakaibang kalagayan – inang umaasa ng magandang buhay, anak na may investment na komiks, at amang walang trabaho ngunit isang tagapagligtas. Tiyak na mapapapalakpak ka sa bawat rebelasyon! Maigi na nilahukan ito ng pantasya, alamat, at mitolohiyang Filipino.

SET D
Marte (Eliza Victoria; George de Jesus, dir.)
Kuwento ito ng mga manggagawang nagtatrabaho sa human settlement sa Marte (Mars). Ang kalagayan sa Marte ay pareho din sa Mundo (Earth) – maliit na pasahod, sobrang pagtatrabaho, walang benepisyo, at iba pa. Sinasabi lámang nito na pareho ang pahirap sa mga manggagawa saan mang lugar sila, sa anumang panahon (nakaraan at hinaharap). Nangyayari ito hanggang may mapagsamantala at may mapagsasamantalahan.

Daddy’s Girl (Ricardo Novenario; Nicolas Pichay, dir.)
Pinagbubulayan ng dulang ito ang konsepto ng pagkakaroon ng soul mate. Kahit magpaulit-ulit ang búhay ng tao, si B ang katambal ni A dahil sila ang para sa isa’t isa. Paano kung ang magka-soul mate ay ang ama at anak nito? Bakás ang insésto sa kuwento. Tila nakalimutan na may iba pang lébel ng pag-ibig o pagmamahal. Hindi lahat ay erotika.

Hapagkainan (Rick Patriarca; Chris Martinez, dir.)
Paano mapapanatiling masaya at punô ng respeto ang isang pamilya? Ito ang pilit ginagawa ng pamilya sa dula. Ang siste, sa ilalim ng kanilang pagbabalátkayô, matagal nang nabubulok ang pagtingin ng ama, ina, at mga anak sa isa’t isa. Isa itong matalinong sátirá sa pagkasira ng pamilya at ng lipunan kalaunan. Tigib din ng maraming usaping panlipunan ang dula gaya ng krimen, harassment, PMS, aborsiyon, LGBT, droga, relihiyon, diborsiyo, at iba pa. Ang kabi-kabilang murahán at pagsisiwalat ng kasiraan ay nakapagpagiliw sa manonood, kabilang ako. Marahil ganito ang marami sa atin: ipinapakita ang magagnda ngunit itinatago ang nabubulok na kalooban.

13566959_10154265942687910_4672948021162298731_n

Ang butihing ina (Adriana Agcaoili) na naghanda ng hapunan sa hapagkainan, at ang isa sa kanyang dalawang anak (Mikoy Morales). [Ginamit ang larawan sa pahintulot ni Vladimeir Gonzales.]

 

 

 

 

Advertisements

I'd love to read your thoughts, too. Please leave a reply. ^^

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s